Thăm dò ý kiến

Bạn đánh giá trang web của chúng tôi như thế nào?

Truy cập

Hôm nay:
1
Hôm qua:
0
Tuần này:
1
Tháng này:
0
Tất cả:
3258160

DẤU HIỆU NHẬN BIẾT TRĨ HỖN HỢP

Nhiều người bị trĩ nhưng không biết mình bị trĩ loại nào và cách xử trí ra sao cho hợp lý. Trĩ hỗn hợp là một loại trĩ hay gặp hiện nay. Vậy loại trĩ hỗn hợp này có đặc điểm như thế nào, làm sao để nhận biết được sớm bệnh trĩ hỗn hợp. Chúng tôi mời các bạn cùng tìm hiểu trong bài viết dưới đây nhé.

Các triệu chứng của trĩ hỗn hợp là gì?

Cũng như những loại trĩ nói chung thì trĩ hỗn hợp cũng mang một số triệu chứng điển hình như sau:

  • Chảy máu khi đi đại tiện: đây là một trong những triệu chứng thường gặp nhất của bệnh trĩ nói chung và bệnh trĩ hỗn hợp nói riêng. Khi bị trĩ, các búi tĩnh mạch vùng hậu môn bị căng giãn quá mức, khiến cho thành mạch bị mỏng đi và dễ bị tổn thương khi chịu áp lực hoặc bị xây xát. Khi đi đại tiện, bệnh nhân sẽ rặn để tống phân ra ngoài, khi đó cục phân sẽ cọ xát và làm tổn thương đến hệ thống thành mạch đang yếu có, gây chảy máu. Chảy máu trong bệnh trĩ hỗn hợp thường là chảy máu có màu đỏ tươi, quan sát rõ hơn ở những phần phần cuối, số lượng ít và chỉ dính theo phân làm đỏ phân. Nhiều trường hợp bệnh nhân bị trĩ hỗn hợp mức độ nặng thì lượng máu chảy sẽ nhiều hơn, thậm chí bệnh nhân có thể bị mất máu cấp.

  • Táo bón kéo dài: khi bị bệnh trĩ, bên trong lòng ống hậu môn sẽ hình thành các búi trĩ với vị trí và kích thước khác nhau. Trong trĩ hỗn hợp thì số lượng búi trĩ lại còn nhiều hơn, kích thước cũng đa dạng hơn. Điều đó sẽ làm cho lòng ống hậu môn trở nên nhỏ hơn, làm cản trở và làm khó khăn quá trình đào thải phân ra ngoài. Khi đó bệnh nhân thường đi đại tiện không hết phân, lượng phân tích trữ lại sẽ ngày càng rắn hơn, cứng hơn, to hơn gọi là phân táo.  Khi bị táo bón thì bệnh nhân lại càng phải rặn nhiều, thành ống hậu môn và thành mạch búi trĩ lại càng bị tổn thương nhiều hơn. Từ đó tạo thành một vòng xoắn bệnh lý trĩ- táo bón kéo dài và khó cải thiện. Chính vì vậy mà người ta luôn có lời khuyên đầu tay cho các bệnh nhân bị táo bón là ăn thật nhiều chất xơ qua các loại rau xanh, hoa quả để phòng tránh táo bón làm bệnh trĩ nặng hơn.

  • Đau hậu môn khi đi đại tiện, tức nặng vùng hậu môn: nguyên nhân chính gây nên các triệu chứng này là do lượng phân trong trực tràng và hậu môn tạo áp lực lên vùng cùng chậu và các cơ, dây chằng xung quanh hậu môn. Khi đó bệnh nhân sẽ có cảm giác có gì đó tỳ vào vùng hậu môn gây tức và tạo cảm giác mót rặn, nhưng khi đi vệ sinh lại không đi được. Như vậy nên bệnh nhân rất khó chịu. Trĩ hỗn hợp thường là tổn thương phức tạp gồm có nhiều búi trĩ nằm ngay sát thành lỗ hậu môn. Khi đi đại tiện các búi trĩ đó rất hay bị cọ xát. Vùng lỗ hậu môn cũng là nơi có nhiều đầu mút của các sợi dây thần kinh cảm giác nên khi bị cọ sát bệnh nhân sẽ bị đau và xót.

  • Có búi trĩ lòi ra ngoài khỏi ống hậu môn: đây là một triệu chứng điển hình khi bệnh đã tiến triển lâu ngày. Các búi trĩ nằm sâu trong ống hậu môn sẽ chỉ lòi ra ngoài khi đủ lớn và chân búi trĩ đủ dài. Còn những búi trĩ nằm ngay sát rìa lỗ hậu môn thì sẽ thường xuyên bị áp lực đẩy lòi ra ngoài. Khi các búi trĩ lòi ra bên ngoài thường xuyên sẽ làm cho bệnh nhân cảm thấy vướng víu khó chịu, đôi khi bất tiện trong sinh hoạt và khi ngồi lâu bệnh nhân sẽ bị đau tức vùng hậu môn trực tràng. Chính vì búi trĩ thường xuyên lòi ra ngoài nên bệnh nhân sẽ luôn cảm thấy tự ti, không thoải mái, ảnh hưởng đến các công việc của bệnh nhân.

Các dấu hiệu để nhận biết sớm bệnh trĩ hỗn hợp là gì?

Khi bệnh nhân có các biểu hiện như đã kể trên thì hãy nghĩ tới trĩ hỗn hợp, hãy đi khám ngay để có hướng điều trị kịp thời. Tuy nhiên không phải triệu chứng nào cũng xuất hiện sớm và kéo dài. Các bạn hãy chú ý một số dấu hiệu nhận biết sớm bệnh trĩ hỗn hợp như sau:

  • Thường xuyên gặp phải tình trạng táo bón.

  • Thỉnh thoảng có cảm giác tức nặng vùng hậu môn trực tràng.

  • Khi đi đại tiện thấy khuôn phân bị nhỏ và biến dạng so với bình thường.

  • Đi đại tiện thấy rặn mất sức hơn, nhiều khi mót rặn nhưng lại không đại tiện ra phân được.

  • Thấy da vùng rìa ống hậu môn nhão hơn bình thường, có xu hướng phồng to thành túi khi rặn hay khi vận động gắng sức trong thời gian dài.

  • Nóng và rát vùng hậu môn khi đi đại tiện.

  • Nhiều trường hợp chảy máu sớm thì có thể thấy có máu theo phân ra ngoài.


Trên đây là những thông tin về các triệu chứng cũng như dấu hiệu nhận biết sớm bệnh trĩ hỗn hợp. Hy vọng các bạn sẽ có cái nhìn tổng quan và đúng hơn về tình trạng bệnh này, từ đó có thể phát hiện sớm bệnh và xử trí sớm tránh các biến chứng không mong muốn. Xin cảm ơn các bạn đã tham khảo!

Nguồn bài viết: Sức Khỏe Đời Sống

 


Sáng: 7h30 - 11h30 | Chiều: 13h30 - 17h